Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Trĩ ngoại và cách điều trị

Trĩ ngoại là trường hợp bệnh nhân mắc bệnh trĩ mà búi trĩ được hình hành ngay phía dưới vùng lược bên ngoại hậu môn mà có khả năng rất dễ phát hiện bằng mắt thường.
Bệnh trĩ ngoại được hình thành do các tĩnh mạch ngoài hậu môn bị giãn, căng phồng, gấp khúc và tạo nên búi trĩ. Trĩ ngoại cần thiết phải được điều trị càng sớm càng tốt để phòng tránh bệnh nặng nguy hiểm tới sức khỏe và cuộc sống bệnh nhân. Vậy bài viết sau đây chúng tôi sẽ nhắc tới bệnh trĩ ngoại và cách chữa trị để giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này.



Những giai đoạn của bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại được tạo thành 4 giai đoạn bệnh:
- Cấp độ I: đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh, khi này bệnh còn nhẹ, búi trĩ mới hình thành còn bé và nhô ra ngoài hậu môn, có khả năng sờ cảm nhận được nhưng không gây đớn đau và xuất huyết cho người bệnh,
- Giai đoạn 2: lúc này búi trĩ đã phát triển to hơn, trở nên ngoằn ngoèo hơn nhưng vẫn còn được coi ở mức độ bệnh nhẹ
- Giai đoạn III: khi chuyển sang giai đoạn này, bệnh đã trở nên nặng hơn, búi trĩ to và cứng hơn có khả năng dẫn đến tắc trĩ làm cho bệnh nhân bị đau và xuất huyết nhất là lúc đi đại tiện
- Giai đoạn 4: đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh, khi này trạng thái búi trĩ đã to hơn khá nhiều, sa xuống, chèn hậu môn gây khó khăn cho việc đi đại tiện và búi trĩ thường bị viêm nhiễm, viêm, rát, đau, ngứa ngáy, xuất huyết.

Cách chữa trị bệnh trĩ ngoại


- Chữa trị trĩ bằng nội khoa: đây là biện pháp dùng thuốc để điều trị bệnh trĩ ngoại. Việc dùng thuốc điều trị bệnh thường được dùng và sử dụng cho các đối tượng bệnh ở giai đoạn nhẹ 1 và 2. Thuốc chữa trị trĩ có khả năng sử dụng theo đông y hoặc Tây y tùy thuộc vào hiện trạng của người bệnh. Đối với Tây y thì thường sử dụng thuốc uống dạng viên nén, viên nang và thuốc bôi hoặc đặt hậu môn giúp giảm đau rát, chống viêm, chống co thắt và làm chắc thành tĩnh mạch. Đối với Đông thì bệnh nhân sẽ dùng thuốc được bào chế theo công thức của các thầy thuốc.

- Chữa trị bằng biện pháp ngoại khoa: phương pháp này thường được ứng dụng cho các trường hợp bệnh nặng không thể điều trị bằng thuốc mà cần phải tiến hành thủ thuật cắt búi trĩ. giải pháp này chỉ được thực hiện lúc có sự đồng ý và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nếu búi trĩ bị nhiễm trùng, viêm nhiễm nặng có nguy cơ gây ra nhưng tai biến nguy hại khác.

Cách phòng ngừa bệnh trĩ ngoại
- Có ăn uống thích hợp, ăn những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, nhiều rau xanh và hoa quả chín giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt phòng tránh trạng thái táo bón. Bổ sung nước nhiều nước hàng ngày từ 2 lít nước trở lên và phòng ngừa các thực phẩm cay nóng, chứa chất kích thích, gas, cồn như rượu, bia, cà phê, nước ngọt có gas,..
- Có thể ứng dụng một số bài thuốc chữa bệnh trĩ ngoại theo phương pháp dân gian để kết hợp với quy trình điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nhằm mang lại hữu hiệu trị liệu mau chóng.
- Rèn cho chính bản thân mình có thói quen đại tiện khoa học, đi mỗi ngày vào thời điểm nhất định, không ngồi đại tiện quá lâu, ngồi ngồi xổm.
- Có chế độ cuộc sống sinh hoạt, làm việc thích hợp: không làm việc quá khuya, không làm việc quá nặng, không ngồi hoặc đứng quá lâu trong thời điểm dài. Luôn phải giữ cho tinh thần dễ chịu, tránh áp lực, căng thẳng,..
- Nhiều lần tập thể dục thể thao bằng các động tác nhẹ nhàng để giúp quy trình lưu thông khí huyết tốt, giảm sức ép lên tĩnh mạch hậu môn.

Bài viết trên là một số thông tin về bệnh trĩ ngoại và cách điều trị mà chúng tôi muốn chia sẻ với những bạn. Hy vọng với các kiến thức này sẽ giúp ích để những bạn có khả năng hiểu hơn về điều này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét